Nopphumz •
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

4 ข้อโคตรสำคัญ คนซ้อนต้องรู้ก่อนร่วมทางกับ Bigbike

Go down

4 ข้อโคตรสำคัญ คนซ้อนต้องรู้ก่อนร่วมทางกับ Bigbike Empty 4 ข้อโคตรสำคัญ คนซ้อนต้องรู้ก่อนร่วมทางกับ Bigbike

ตั้งหัวข้อ by nopphumz Thu Dec 18, 2014 3:08 am

4 ข้อโคตรสำคัญ คนซ้อนต้องรู้ก่อนร่วมทางกับ Bigbike!!
12/12/2014 BY THEFAST69
บทความโดย bikersthailand.com

การซ้อนท้าย Bigbike ไม่เหมือนกับการซ้อนรถมอเตอร์ไซค์เล็กๆ ทั่วไปยิ่งถ้าคุณต้องให้สาวๆ ซ้อนแล้วล่ะก็ การที่คนซ้อน นั่งไม่เป็นหรือ หรือถ่ายเทน้ำหนักผิดจะทำให้คนขับเกิดความเครียด ชนิดที่ไม่กล้าเปิดคันเร่งแรง จะเข้าโค้งก็ต้องย่องเข้า กลายเป็นเกร็งทั้งคู่และนั้นจะทำให้เกิดอันตรายต่างๆตามมาถ้าเป็นผู้ชายก็คงจะคุยกันง่ายหน่อย แต่ถ้าเป็นผู้หญิงหลายคนคงจะพูดลำบากและเลือกที่จะปล่อยเลยตามเลย ลองให้แฟนคุณ หรือ เพื่อนหญิง(!?)ของคุณอ่านเรื่องนี้ดูแล้วจะรู้ว่ามันช่วยคุณได้ เรามาดูกัน 4 ข้อสั้นๆ ที่คนซ้อนควรรู้ในสิ่งที่ควรจะทำเมื่อขึ้นซ้อน Bigbike รวมไปถึงสิ่งที่ไม่ควรจะทำขณะซ้อนด้วยครับ



1.การทิ้งน้ำหนัก
ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือ ชายก็แล้วแต่ที่ซ้อนรถ การถ่ายเทน้ำหนักทั้งหมดลงไปยังแผ่นหลังของผู้ขับขี่ ถือเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าขึ้นอย่างวดเร็วโดยเฉพาะรถที่มีแฮนด์เป็นลักษณะแฮนด์หมอบ หรือแฮนด์ต่ำ ดังนั้นผู้ซ้อนจึงไม่ควร พิง หรือเอนซบเป็นเวลานานๆ ท่านั่งที่ดีควรจะนั่งชิดผู้ขับ เพื่อลดการเอน หรือ โน้มตัวไปเพิ่มภาระให้กับผู้ขับขี่ อีกทั้งยังทำให้คนซ้อนนั่งสบายด้วย…ไหนๆก็ขึ้นรถคันเดียวกันแล้วจะมัวเขินอายกันทำไม

2.ตำแหน่งจับ
ตำแหน่งจับที่ดีของผู้ซ้อนมีอยู่ 3 ตำแหน่งหลักๆ คนซ้อนต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ดังนี้

เอว
แน่นอนที่สุดการจับเอว การเอามือสอดไปจับเข็มขัดผู้ขับขี่ หรือ กอดเอวมันจะให้ความรู้สึกที่ดีไม่น้อยสำหรับคนขับถ้าคนซ้อนเป็นผู้หญิง ท่านี้คนซ้อนต้องนั่งให้ชิดคนขับให้มากที่สุดเพื่อลดการถ่ายเทน้ำหนักไปสู่คนขับ และเพื่อให้ผู้ซ้อนนั่งสบายมากขึ้น ท่านี้เหมาะสำหรับการเดินทางระยะไกล ถ้าสามารถจัดได้ลงตัวนั่งสบายกันทั้งคู่ “ฟิน” เลยทีเดียว
ไหล่
วิธีนี้เหมาะสำหรับการเดินทางทั้งระยะสั้น และ ระยะยาว เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีความปลอดภัยทั้งจากแรงกระชากของเครื่องยนต์เวลาเปิดคันเร่ง และ แรงฉุดจากการปิดคันเร่ง(Engine Brake) อีกทั้งยังเป็นท่านั่งที่ลดภาระของผู้ขับขี่ที่ดีมากท่าหนึ่งอีกด้วย รวมไปถึงเป็นท่าที่เหมาะกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น หญิงหรือชาย หรือต้องเรียกว่า จะสนิท หรือ คุ้นเคยกันรึเปล่าท่านี้คือท่าเบสิก!!
เอามือค้ำถังน้ำมัน
ปกติแล้วท่านี้คนซ้อนจะใช้เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถหลังจากการเดินทางไกลๆ หรือ เมื่ออยากโน้มตัวไปให้ชิดคนขับมากที่สุด แต่ก็ไม่ต้องการถ่ายเทน้ำหนักให้คนขับ (เป็นงาน) โดยการจับจะมีสองแบบคือ เอาสองมือค้ำถังน้ำมัน แล้วโน้มตัวไปด้านหน้า กับ ใช้หนึ่งมือค้ำถังน้ำมัน อีกมือกอดเอว
ห้ามจิก หรือ จับด้วยปลายนิ้ว
มันเป็นอะไรที่ทรมานมากๆถ้าได้เจอคนซ้อนจับไหล่ หรือจับเอวแล้วใช้เล็บหรือปลายนิ้วจับ เพราะเมื่อรถกระชาก หรือ เบรก คนซ้อนจะเผลอจิกไปโดยไม่รู้ตัวผมเคยพาเพื่อนผู้ชายที่ซ้อนรถไม่เป็นขึ้นพอเอียงเข้าโค้งเท่านั้นล่ะมันเอียงตัวไปในทิศตรงข้าม พร้อมจิกไหล่ผมเต็มที่ ดีที่ยังเอาตัวรอดดึงรถเข้าโค้งได้ พอจอดรถได้ต่อว่าเพื่อนไปชุดใหญ่เลยทีเดียว คนซ้อนควรระวังเรื่องนี้ให้มากๆ ด้วยนะครับ


3.การเข้าโค้ง

คนซ้อนโปรดจำไว้ เมื่อเราตัดสินใจแล้วที่จะนั่งรถไปกับเค้า อย่าได้กลัว อย่าฝืนท่าทางตัวเอง และต้องมั่นใจคนขับให้มากที่สุด แต่ถ้ารู้สึกว่าไม่มั่นใจซึ่งกันและกันแล้ว ก็ขอแนะนำว่าอย่าไปด้วยกันเลยจะดีกว่าครับ เพราะว่าจะพากันไปเกิดอุบัติเหตุซะเปล่าๆ

การเข้าโค้งที่ดีนั้นอย่างที่รู้กันอยู่มีท่าทางที่เหมาะสมมากมาย แต่ในเบื้องต้นการเข้าโค้งด้วยความเร็วระดับ Bigbike แน่นอนต้องมีการถ่ายเทน้ำหนักช่วยด้วย เช่นเมื่อเลี้ยวซ้าย ผู้ขับขี่อาจต้องเอียงตัวไปด้านซ้ายมากหรือ น้อย แล้วแต่ความเร็ว และความชันของโค้ง เพื่อเพิ่มแรงเหวี่ยงและแรงหนีศูนย์ให้รถเข้าโค้งได้เนียนที่สุด แต่…คุณพระช่วยกล้วยทอด!! คนซ้อนกลับเอียงตัวแบบเหวอโค้งไปในทางตรงกันข้าม ฉิบหาไม่เจอ(หาย)เลยครับทีนี้เพราะกลายเป็นว่าแทนที่รถจะเข้าโค้งไปดีๆ ตามไลน์ที่คนขับวางไว้ ก็จะเป็นการฝืนให้รถตั้งตรง และก็จะแหกโค้ง หรือ พุ่งไปจูบกับรถอีกเลนส์หนึ่ง คราวนี้ไม่เจ็บก็ตายแน่ๆ ถ้าเป็นคนขับที่มีสติ และ ทักษะดีก็จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วยการโหนตัวยื้อลงมาให้มากที่สุดเพื่อดึงรถให้อยู่ในไลน์ ดังนั้นจำไว้นะครับ ถ้ากลัว หรือไม่มั่นใจอะไรยังไง คนซ้อนควรทำความเข้าใจกับคนขับให้ดีก่อน หรือถ้าไม่คิดจะช่วยเอียงตัวเข้าโค้งก็คงตัวอยู่นิ่งๆก็ได้ครับ การเข้าโค้งที่ดีระหว่างคนขับกับคนซ้อนต้องสัมพันธ์กันอย่างน้อยที่สุดต้องเอียงตัวไปในทางเดียวกัน สายตาต้องมองไปที่จุดหมายเดียวกันก็จะช่วยลดอาการเหวอโค้งของคนซ้อนได้



4.สมาธิเป็นสิ่งสำคัญ
ไม่ควรชวนคนขับคุยมากเกินความจำเป็น โดยเฉพาะในช่วงที่การจราจรคับขัน รถติดๆ คนซ้อนไม่ควรทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ ยิ่งบนถนนในประเทศไทยด้วยแล้ว ยิ่งไม่ควรกวนสมาธิเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงแค่เกร็ดเล็กๆ เท่านั้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องง่ายๆ ที่คนซ้อน กับ คน ขี่ควรนัดแนะ หรือทำความเข้าใจซึ่งกันและกันให้ดีก่อนที่จะออกทริปร่วมกัน หรือ ก่อนที่จะออกเดินทางไปด้วยกัน ไม่ว่าทางจะสั่นหรือ ยาวแค่ไหน ซึ่งถ้าทำได้ การเดินทางของเพื่อนๆ ก็จะสนุกสนาน ปลอดภัยตลอดเส้นทางแน่นอนครับ




4 ข้อโคตรสำคัญ คนซ้อนต้องรู้ก่อนร่วมทางกับ Bigbike 4-%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%8D-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-Bigbike-1


….ด้วยความปรารถนาดีจาก Bikers thailand
nopphumz
nopphumz
[Level3] สายเหลืองดั้ง1
[Level3] สายเหลืองดั้ง1

จำนวนข้อความ : 40
Join date : 21/11/2014
Age : 27

https://nopphumz.forumth.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ