Nopphumz •
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Review : MSX 125 (2013)

Go down

Review : MSX 125 (2013) Empty Review : MSX 125 (2013)

ตั้งหัวข้อ by nopphumz Thu Dec 18, 2014 3:40 am

Review : MSX 125 (2013) Honda_MSX_125_2013_2
รีวิวการทดสอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์ Honda MSX125 2013



ปีนี้ Honda ได้เปิดตัว Honda MSX125 ใหม่ที่มาพร้อมกับความเป็นมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่มาพร้อมความเท่ห์เหมือนรถของเล่นแต่สวยกว่าของจริง เราได้ทำการทดสอบมอเตอร์ไซค์คันนี้และนำมาเสนอกันนะครับสำหรับคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อว่าผลการขับขี่เป็นอย่างไร คุ้มค่ากับเงินที่จะจ่ายไปหรือไม่


บางคนอาจจะมองว่าการขับมอเตอร์ไซค์ให้มันส์สุดยอดนั้นต้องมีแรงม้าแตะเลขสามหลัก หรือข้อมูลความแรงเสปคต้องเข้าใกล้ superbike แต่มอไซค์ Honda MSX 125 รุ่นปี 2013 นี้มาพร้อมกับความเบาและความเป็นมอเตอร์ไซค์แบบธรรมดาแต่ให้อรรถรสในการขับขี่มากกว่าที่เรามองเห็น


สมัยก่อนที่ฮอนด้าเคยมีมอเตอร์ไซค์อันโด่งดังคันเล็กๆอย่าง Honda Monkey หรือมอเตอร์ไซค์อย่าง Dax หรือ ZB ต่างก็เป็นมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับการขับขี่ระยะสั้นเพื่อเข้าไปทำธุระในเมืองหรือไปจ่ายตลาด ยุคนี้จึงคงต้องเป็น Honda MSX หละครับ เพราะ Honda อาจจะพยายามรื้อฟื้นความหลังสมัยที่มอเตอร์ไซค์คันเล็กๆ เคยได้รับความนิยม เพราะนอกจากความคล่องตัวแล้วราคาก็น่าจะเล็กตามไปด้วย


Review : MSX 125 (2013) Honda_125_MSX_2013_1-300x192



มอเตอร์ไซค์คันเล็กของยุคใหม่


คำว่า MSX นั้นย่อมาจาก Mini Street X-treme ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นรถ street bike ขนาดเล็กเพื่อความมันส์ในการขับขี่ หากท่านพบเห็นมอไซค์คันนี้ครั้งแรกแน่นอนว่าท่านจะต้องอุทานว่า “เล็กจัง” ใช่แล้วครับ Honda MSX 125 นี้คันเล็ก เพราะยาวเพียง 1760 มม หรือประมาณเท่าความสูงของคนตัวสูง ช่วงล้อก็เพียง 1200 มม ความสูง 765 มม และน้ำหนักทั้งคันเพียง 103 กิโลกรัม เหลือเชื่อไหมครับเพราะหากไปเทียบกับ Scooter ทั่วไปแล้วถือว่าน้ำหนักเบามาก อย่าง Yamaha X-max 125 นั้นความสูง 775 มม แต่หนัก 159 กิโลกรัม


หน้าตาของ Honda MSX นั้นมีไฟหน้าที่สวยพร้อมเลนซ์ หน้าปัทว์พร้อมจอดิจิตอล การออกแบบดูมีเป็นสไตล์โมเดิร์นโดดเด่นด้วยกรอบซ้ายขวาที่มีช่องคล้ายสามเหลี่ยมอยู่ตรงกลาง ด้วยความเป็นมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กทำให้แม้คนตัวเล็กก็ขับขี่ได้อย่างสบาย


การควบคุมรถนั้นไม่ได้มีอะไรให้ต้องกังวล จับแฮนด์ได้อย่างมั่นคง แม้รถจะเบาแต่ก็เป็นข้อดีของการที่อาจจะต้องปีนฟุตบาท ลงหลุมใหญ่ อีกจุดเด่นก็คงเป็นการใช้งานในย่านที่จอแจเนื่องจากวงเลี้ยวแคบทำให้การเข้าจอด การเลี้ยวหลบไปมานั้นแสนจะสะดวก


แต่ที่สนุกที่สุดอันเนื่องจากน้ำหนักรถที่เบาและคันที่เล็กไม่เทอะทะคือการขับแบบผาดโผนโจนทะยาน จะขับยกล้อ หรือจะเบรกยกก้น ทุกอย่างเป็นไปได้หมดโดยมือจับที่วางตำแหน่งไว้อย่างเหมาะเจาะ แถมขนาดของล้อเพียง 12 นิ้วก็จะยิ่งเพิ่มความคล่องแคล่วได้มากยิ่งขึ้น



Review : MSX 125 (2013) Honda_MSX_125_2013_3


แรงม้าที่เพียงพอ


MSX คันนี้เป็นรถสูบเดียวขนาด 124.9cc มาพร้อมกับแรงม้าที่ 9.8 ก็ถือว่าเป็นม้า 10 ตัวแล้วกัน พร้อมเกียร์ 4 เกียร์ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการขับขี่ในเมืองทั่วไป เกียร์สองหรือสามหรับการเข้าซอยเล็กๆที่บิดได้ถึง 55 กม/ชม และเกียร์สี่สำหรับการวิ่งในถนนที่โล่งขึ้น


แต่หากคิดจะขับทางไกลและต้องการทำความเร็วแล้วละก็ลืมไปได้เลย หากบิดเต็มที่จนได้ 8200 รอบต่อนาทีจะได้ความเร็วประมาณ 109 กม /ชม เครื่องยนต์สูบเดียวก็จะเริ่มสั่น นั่นหมายถึงความเร็วสูงสุดของ MSX 125 ที่เหมาะสมก็น่าจะอยู่ที่ 90 กม/ชม


และเนื่องจากระยะระหว่างล้อที่สั้น การขับขี่ที่ความเร็วสูงอาจจะไม่มั่นคงพอสำหรับ Honda MSX 125 ในส่วนของระบบกันสะเทือนก็อาจจะถึงขีดจำกัดที่ความเร็วสูง ส่วนที่ขาดก็น่าจะเป็นไฟฉุกเฉิน และระบบกันขโมยที่ควรจะมีเพราะหน้าตาที่ชวนให้ขโมยมองเสียนี่


สภาพโดยรวมถือว่าดี


Honda MSX 125 นั้นอย่ามองว่าเป็นรถอเนกประสงค์ แต่ให้มองว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่สร้างความสนุกในการขับขี่มากกว่า ด้วยความที่น้ำหนักเบา คันเล็ก ปราดเปรียว ทำให้ขับไปได้ทุกที่ เหมาะสำหรับท้องถนนของไทยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการปีนหลุมบ่อ การขับขึ้นไปจอดที่ต้องปีนฟุตบาทสูงๆ รวมไปถึงการขับผาดโผน เหมาะสำหรับวัยรุ่นที่ต้องการความมันส์ในการขับขี่เป็นอย่างยิ่ง



Review : MSX 125 (2013) Honda_MSX_125_2013_4

เครื่องยนต์


ระบายความร้อนด้วยอากาศ อัตราการอัด 9.3:1 จำนวนแรงม้า 9.8 สูบเดียว 124.9cc ระบบหัวฉีด PGM-Fi เหมือนรถทั่วไปของฮอนด้า ทางฮอนด้าแนะนำว่าควรจะทำการบำรุงรักษามอเตอร์ไซค์คันนี้ทุกๆ 4,000 กม อันเนื่องจากห้องเครื่องที่มีขนาดเล็กจุน้ำมันเครื่องเพียง 1.1 ลิตรเท่านั้น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆจะทำให้ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้นานขึ้น


อัตราการประหยัดน้ำมันนั้นอยู่ที่ 1.7 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตรจากการทดสอบของเรา แต่ที่ประกาศโดยฮอนด้าคือ 3 ลิตร ต่อ 100 กม


โครงรถ


เพื่อสร้างความรู้สึกว่ามีน้ำมีเนื้อทางฮอนด้าก็จะมีการเชื่อมเหล็กโค้งเข้ากับโครงเหล็กหลัก ซึ่งเป็นการซ่อนโครงไว้อย่างดี กันสะเทือนหน้าเป็นโชคแบบหัวกลับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 31 มม ด้านหลังจะมี โมโน shock absorber ระบบเบรกประกอบด้วยจานเบรกหน้าหลังพร้อมแคล้มป์ของ Nissin ยังไม่มีระบบ ABS


การประกอบและอุปกรณ์


เนื่องจาก MSX 125 คันนี้ประกอบในไทย วัสดุต่างๆก็ถือว่าใช้ได้ การประกอบชิ้นส่วนพลาสติคนั้นถือว่าอยู่ในตำแหน่งที่แม่นยำใช้ได้ ในส่วนของหน้าปัทว์นั้นจะดัดแปลงมาจากรุ่น NC700 และ CB500 มีมาตรวัดน้ำมัน วัดทริปได้ 2 ทริป นาฬิกา ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอ


กระจกมองหลังคุณภาพก็ดี มีสั่นเล็กน้อย แต่อาจจะเสียดายอยู่นิดที่ฮอนด้าไม่ใส่ระบบกันขโมยมาให้ด้วย เพราะด้วยความที่มอเตอร์ไซค์คันนี้สวยสะดุดตา น้ำหนักเบา ทำให้แตะตาขโมยยิ่งนัก


ครับหากใครชอบมอเตอร์ไซค์คันเล็ก คล่องตัว น้ำหนักเบา แถมสวย ก็เป็นเจ้าของได้นะครับราคา มอเตอร์ไซค์ รถใหม่จะอยู่ที่ 66,000 บาทเท่านั้น 


รีวิวโดย Mocyclover.com
----------------------------------------------------------------------------------------------------------


อันนี้เป็นรีวิวของเดือนสิงหาคมปีที่แล้วครับ ซึ่งราคา(อาจจะ)เปลี่ยนไปตามเวลา เป็นรถอีกคันนอกจาก Zoomer X ที่ผมอยากได้อิอิ
nopphumz
nopphumz
[Level3] สายเหลืองดั้ง1
[Level3] สายเหลืองดั้ง1

จำนวนข้อความ : 40
Join date : 21/11/2014
Age : 27

https://nopphumz.forumth.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ